Tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2022
24/01/2022 12:35 130
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là một nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động quản lý Nhà nước, nhằm phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, công dân, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2022 trên địa bàn huyện.
Theo đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban ngành huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; các kế hoạch, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách hành chính và chỉnh đốn, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung tổ chức thực hiện khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã nêu trên. Kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng năm 2021 chuyển sang. Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; tập trung giải quyết những vướng mắc, bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở; tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường tham mưu chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan, đơn vị cấp dưới thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở, thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định pháp luật. Tập trung giải quyết những đơn thư liên quan đến quản lý đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, các tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất nông lâm trường, đất quốc phòng,… Tiếp công dân định kỳ đảm bảo số ngày, giải quyết đơn đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định, không để kéo dài các vụ việc đã phát sinh, dễ trở thành “điểm nóng” gây phức tạp tình hình về an ninh, trật tự.
Tăng cường kiểm tra công vụ, tham mưu xử lý trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.Bồi dưỡng nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đảm bảo đạt tỷ lệ từ 85% trở lên đối với các vụ việc mới phát sinh. Chú trọng giải quyết trực tiếp đơn của công dân thông qua công tác tiếp công dân, hòa giải ở cơ sở. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận và quyết định xử lý tố cáo, bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cấp mình, ngành mình.
Tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại địa phương theo Kế hoạch số 80 của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện cũng giao cho Cơ quan Ủy ban kiểm tra-Thanh tra huyện hướng dẫn, đôn đốc các phòng, ban ngành, các xã, thị trấn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý đối với các trường hợp người có thẩm quyền có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết đơn thư; kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý nghiêm minh những cán bộ có sai phạm. Công an huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng và Công an địa phương nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp biện pháp xử lý những tình huống đông người, phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự, không thể bị động, bất ngờ.
Tin: Thị Vị
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1833
Tổng số lượt xem: 3064473