Tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2023
06/03/2023 14:23 218
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong năm 2023, Chủ tịch UBND huyện vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2023.
Theo đó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện và tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ. Gắn công tác tiếp công dân thường xuyên với công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật. Chú trọng giải quyết trực tiếp đơn của công dân thông qua công tác tiếp công dân, hòa giải ở cơ sở. Chú trọng việc phân loại, xử lý đơn đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chặt chẽ, chính xác, không để ảnh hưởng thời hạn giải quyết đơn thuộc thẩm quyền, tránh trường hợp do phân loại đơn không đúng dẫn đến thụ lý, giải quyết vụ việc không đúng thẩm quyền. Bồi dưỡng nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn. Quản lý chặt chẽ việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đối với đơn do các cơ quan chuyển đến, thông báo kết quả hoặc tiến độ giải quyết cho các cơ quan chuyển đơn biết; đặc biệt theo dõi các vụ khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tham mưu UBND huyện báo cáo về cho UBND tỉnh lồng ghép trong các báo cáo định kỳ.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, Thủ trưởng các cơ quan hành chính quan tâm thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và đảm bảo nội dung trong các quyết định, kết luận vụ việc; chú trọng tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, kết hợp với việc giải thích, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật để người khiếu nại tôn trọng, chấp hành kết quả giải quyết của người có thẩm quyền, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, có sự quan tâm của dư luận; trường hợp có vướng mắc thì kịp thời tham vấn cấp trên để định hướng xử lý vụ việc. Hạn chế thấp nhất xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, không được xử lý, giải quyết gây bức xúc cho người dân dẫn đến phát sinh vượt cấp hoặc tố cáo người giải quyết; đảm bảo đạt tỷ lệ từ 85% trở lên đối với các vụ việc mới phát sinh. Tăng cường kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn cấp dưới giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; kịp thời phát hiện sai sót, vi phạm để khắc phục ngay, hạn chế tối đa quyết định, kết luận giải quyết đã có hiệu lực pháp luật thi hành còn sai sót dẫn đến khi cấp trên kiểm tra lại mới phát hiện, yêu cầu sửa chữa hoặc hủy bỏ. Thực hiện tốt công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, xem đây là một biện pháp để phát hiện kịp thời những thiếu sót trong quá trình giải quyết vụ việc để áp dụng biện pháp xử lý, khắc phục, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận và quyết định xử lý tố cáo, bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cấp mình, ngành mình, tránh tình trạng để công dân bức xúc phát sinh tố cáo người có thẩm quyền không kịp thời tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng các vụ khiếu nại đã có quyết định giải quyết nhưng công dân tiếp tục khởi kiện ra Tòa án bị hủy quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại để rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; tập trung giải quyết những vướng mắc, bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở; tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, xử lý, theo dõi đơn.
Chủ tịch UBND huyện cũng giao cho Thanh tra huyện hướng dẫn, đôn đốc các phòng, ban ngành huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý đối với các trường hợp người có thẩm quyền có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết đơn thư; kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý nghiêm minh những cán bộ có sai phạm.
Đối với Công an huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng và Công an địa phương nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp biện pháp xử lý những tình huống đông người, phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự, không thể bị động, bất ngờ.
Tin, ảnh: Thị Vị
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1291
Tổng số lượt xem: 2989782