Trà Bồng: Tập trung truyền thông nâng cao chỉ số PAR INDEX, PAPI, PCI giai đoạn 2022-2025
22/08/2022 11:03 101
Nhằm nâng cao thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra. Đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân, tổ chức về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính (CCHC) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, vừa qua, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch truyền thông nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn huyện Trà Bồng.
Theo đó, đối với Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX): nội dung tuyên truyền gồm truyền thông công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó tuyên truyền quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18/10/2021 của Tỉnh ủy; Nghị quyết số 93/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về đấy mạnh CCHC; nâng cao thứ hạng các chi số CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 -2025, Quyết định số 733/QĐ-UBND ngày 06/7/2022 của UBND tỉnh Phê duyệt Đề án ”Xác định Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”...
Truyền thông về cải cách thể chế gồm tuyên truyền các quy định của pháp luật trong công tác CCHC. Tuyên truyền công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm, có tác động tích cực đến tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện.
Truyền thông cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gồm tuyên truyền các quy định về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, trọng tâm là TTHC thuộc các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, đầu tư, bảo hiểm, thuế và các TTHC thuộc các lĩnh vực khác có số lượng, tần suất giao dịch lớn. Tuyên truyền các kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2021-2025, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tuyên truyền việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; số hóa kết quả TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.
Truyền thông công tác cải cách tổ chức bộ máy gồm tuyên truyền việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Tuyên truyền việc chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.
Truyền thông về cải cách chế độ công vụ gồm tuyên truyền kết quả thực hiện Đề án vị trí việc làm theo quy định; gắn thực hiện tinh giản biên chế với cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuyên truyền việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng công chức, viên chức; về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức, viên chức có sai phạm.
Tuyên truyền cải cách tài chính công gồm tuyên truyền việc thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý tài chính ngân sách, quản lý sử dụng tài sản công. Việc đổi mới và kiểm soát chặt chẽ cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước cho các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao. Việc triển khai thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Truyền thông thực hiện cơ chế một cửa liên thông, trong đó tập trung công tác tham mưu, phối hợp, thực hiện phát triển, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4 trên cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử huyện, của tỉnh và tích hợp lên Công dịch vụ công Quốc gia. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tố chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của cơ quan nhà nước theo quy định.
Truyền thông hiện đại hóa nền hành chính gồm quá trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và phát triển chính quyền điện tứ hướng đến chính quyền số, bảo đảm tính liên thông các thông tin quản lý dữ liệu, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Việc triển khai xây dựng, chuyển đổi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trên môi trường mạng (ISO điện tử) trong giải quyết TTHC.
Truyền thông xây dựng và phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, chuyển đổi số, trong đó tuyên tuyền đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số, định danh số, chuyển đổi số, số hóa kết quả giải quyết TTHC; cắt giảm giấy tờ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ.
Đối với Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) gồm truyền thông nội dung “tham gia của người dân ở cấp cơ sở” trong đó tuyên truyền việc thực hiện các quy định, văn bản của Đảng và Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ. Tạo điều kiện cho Nhân dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện, để nhân dân nói lên nguyện vọng, phản ánh kiến nghị, tham gia ý kiến theo quy định.
Ngoài ra, còn truyền thông nội dung “công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách”. Truyền thông nội dung “trách nhiệm giải trình với người dân”. Truyền thông nội dung “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”. Truyền thông nội dung “thủ tục hành chính công”. Truyền thông nội dung “Cung ứng dịch vụ công”. Truyền thông nội dung “Quản trị môi trường”. Truyền thông nội dung “Quản trị điện tử”.
Đối với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tập trung 7 nội dung tuyên truyền gồm truyền thông về chỉ số “Gia nhập thị trường”; truyền thông về chỉ số "Tiếp cận đất đai”; truyền thông về chỉ số "Tính minh bạch”; truyền thông về chỉ số “Tính năng động của chính quyền địa phương”; truyền thông về chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự”; truyền thông về chỉ số “Chi phí không chính thức”; truyền thông cải thiện điểm số các chỉ số thành phần (PCI).
Phòng Văn hóa và Thông tin được giao làm đầu mối, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hàng năm, rà soát, cập nhật các nội dung, hình thức và biện pháp truyền thông bổ sung vào Kế hoạch đảm bảo cho công tác nâng cao các chỉ số của huyện ngày càng đạt hiệu quả hơn.
Tin, ảnh: Thị Vị
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1278
Tổng số lượt xem: 3016975