Sơn Trà đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân
Mặc dù trụ sở của UBND xã Sơn Trà có diện tích nhỏ hẹp, nhưng nhờ cách bố trí hợp lý, nên không gian Bộ phận “một cửa" xã Sơn Trà vẫn thoáng đãng, có dãy ghế ngồi cho người dân khi đến giao dịch hành chính. Công chức phụ trách các lĩnh vực: tư pháp, địa chính, văn phòng... niềm nở đón tiếp, hường dẫn bà con hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, đảm bảo điều kiện cần thiết để sớm trình kỳ với lãnh đạo UBND xã và trả kết quả. Giờ đây, thay vì đến nhiều nơi, gặp nhiều người thì các cá nhân, tổ chức chỉ đến Bộ phận “một cửa” là có thể giải quyết công việc, các quy định, thủ tục, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, dễ dàng tra cứu, nắm bắt.
Anh Hồ Văn Dương, trú tại tổ 10, thôn Trà Ong, xã Sơn Trà cho biết: Nhà anh cách trụ sở UBND xã hơn 15km nên anh đi từ sớm, chuẩn bị và mang theo đủ các loại giấy tờ cần thiết. Được cán bộ phôtô giúp giấy tờ và không lấy tiền, chưa đầy 30 phút công việc đã được giải quyết xong. Anh Dương phấn khởi nói: “Thời gian qua, tôi có việc nên thường xuyên đến Bộ phận “một cửa” của xã để giải quyết một số TTHC. Khi tôi đến đây, mọi TTHC được công chức xã tiếp nhận, xử lý, trả kết quả nhanh, giúp tôi không phải chờ đợi lâu như trước.
Sơn Trà mới sáp nhập vào tháng 02 năm 2020 từ 02 xã Trà Quân và Trà Khê, là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trà Bồng, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Vì vậy, người dân còn gặp không ít khó khăn, hạn chế khi hoàn tất TTHC liên quan đến các lĩnh vực: kết hôn, khai sinh, khai tử, căn cước và khiếu nại, tố cáo…. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã nỗ lực triển khai giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong đó, chủ trọng đổi mới phương thức, tác phong làm việc của công chức Bộ phận "một cửa”: Áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Các hồ sơ liên quan đến TTHC được Bộ phận “một cửa” xã giải quyết trong ngày. Mọi kiến nghị, phản ánh của công dân đều được Đảng ủy, HĐND, UBND xã quan tâm chỉ đạo Bộ phận "Một cửa" xã kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của công dân.
Trong năm 2024, UBND xã Sơn Trà đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo, điều hành, đôn đốc thực hiện liên quan đến công tác CCHC của xã. Ngoài ra, sau khi có kết quả công bố chỉ số CCHC của huyện về việc phê duyệt và công bố chỉ số CCHC năm 2023 của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trà Bồng, Ủy ban nhân dân xã Sơn Trà là một trong những đơn vị có thứ hạng thấp. UBND xã đã kịp thời tổ chức họp kiểm điểm đánh giá rút kinh nghiệm, bàn giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tổng số hồ sơ tiếp nhận về giải quyết thủ tục hành chính đến tháng 10, năm 2024 là 727 hồ sơ; đã giải quyết trước và đúng thời hạn 720, chiếm tỷ lệ 99,03%; trễ hạn 07 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,07%.
Chị Hồ Thị Thuế – Công chức tư pháp, hộ tịch xã Sơn Trà cho biết: “Nếu như trước đây do nhiều hạn chế mà việc giải quyết các TTCH còn chậm, thì nay hầu hết các đầu việc đều được hoàn thành đúng thời gian quy định. Cán bộ chuyên môn thuộc lĩnh vực tư pháp, địa chính và văn phòng được giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, hướng tới sự hài lòng của tổ chức và người dân khi đến giao dịch. Đa số TTHC liên quan đến cấp xã đều được giải quyết trong ngày, không có trường hợp kéo dài quá thời gian quy định, gây phiền hà cho Nhân dân”.
Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trà Phạm Hùng Thanh khẳng định: "Để hướng tới sự hài lòng của người dân, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã chỉ đạo công chức Bộ phận “một cửa đổi mới phong cách tiếp đón, giải quyết TTHC cho công dân đảm bảo nhanh, hiệu quả, không sai sót. Mỗi công chức phải ứng xử với công dân nhẹ nhàng, lịch sự, hoàn tất TTHC theo đúng thẩm quyền. Từ đó, xã từng bước thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, đáp ứng nhiệm vụ chính trị ở địa phương".
Thời gian tới, tiếp tục hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức, xã Sơn Trà sẽ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc tiếp nhận và trả kết quả. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06/CP tại địa phương./.
Tin, ảnh: Phong Trà
Nguồn:admin.quangngai.gov.vn Sao chép liên kết