CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT KHỐI THCS CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2024-2025
Tham gia cuộc thi năm nay có 25 dự án gồm sản phẩm khoa học kĩ thuật và sản phẩm Khoa học xã hội và hành vi của các em học sinh đến từ các đơn vị trường THCS trên địa bàn huyện.
Tại cuộc thi có nhiều dự án ý tưởng sáng tạo được đầu tư chất lượng, bảo đảm tính khoa học sáng tạo thẩm mỹ, có khả năng ứng dụng vào thực tế cao. Mỗi nhóm học sinh có dự án tham gia trải qua hai phần thi là trình bày nội dung dự án và trả lời phỏng vấn của Hội đồng giám khảo về những kiến thức có liên quan đến dự án.
Cuộc thi năm nay có nhiều sản phẩm, dự án cơ bản đã thể hiện được sự sáng tạo, mang tính ứng dụng cao trong ý tưởng thiết kế và có ý nghĩa thiết thực trong học tập, đời sống. Đặc biệt, nhiều dự án đã thể hiện được bản sắc, đặc trưng, gắn với thực tiễn địa phương như nhà cảnh báo lũ, sạt lở đất; ứng phó sạt lở đất; hệ thống phát hiện cảnh bão lũ, sạt lở đất, hoả hoạn….các sản phẩm khoa học ứng dụng như dụng cụ nhổ chồi, nhổ khoai mì….
Đối với các dự án sản phẩm khoa học xã hội và hành vi, nhiều sản phẩm đã đưa các vấn đề thực tế học đường, thực trạng xã hội hiện nay trong giới trẻ như ảnh hưởng của mạng xã hội, bạo lực mạng, bình đẳng giới… vào ý tưởng, thực hiện sản phẩm.
Cuộc thi là dịp để các em học sinh thỏa mãn đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, qua đó tạo cho các em học sinh có một sân chơi sáng tạo, bổ ích có sức thu hút đối với các em học sinh trung học cơ sở cũng như sự quan tâm đầu tư của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường.
Thông qua cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh lứa tuổi THCS nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các đơn vị trường học trên địa bàn; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường./.
Tin, ảnh: Nhị Phương