XÃ TRÀ BỒNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH KHI TRIỂN KHAI MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP
.jpg)
Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1677/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Trà Bồng được thành lập trên cơ sở hợp nhất ba đơn vị hành chính cũ: Trà Sơn, Trà Thủy và thị trấn Trà Xuân. Trước yêu cầu đổi mới trong quản lý nhà nước, Ủy ban nhân dân xã đã nhanh chóng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp gắn với vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trà Bồng, mô hình “một cửa, một cửa liên thông” hiện đại, phục vụ Nhân dân hiệu quả, chuyên nghiệp.
Trung tâm được thành lập theo Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 01/7/2025 và chính thức hoạt động từ tháng 7/2025. Với cơ cấu 01 Giám đốc, 01 Phó Giám đốc và đội ngũ công chức có trình độ, trách nhiệm, tận tâm, Trung tâm đã trở thành “địa chỉ tin cậy” của người dân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).
Bà Đồng Thị Vị, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trà Bồng, cho hay: “Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi xác định phương châm ‘lấy người dân làm trung tâm phục vụ’. Mỗi hồ sơ được tiếp nhận và xử lý đều phải đảm bảo đúng quy trình, đúng hạn, công khai, minh bạch. Cán bộ, công chức luôn được quán triệt phải niềm nở, tận tình, hướng dẫn đến cùng cho người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế.”
Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 1.929 hồ sơ TTHC, trong đó 1.881 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, đạt tỷ lệ 96,1%, không có hồ sơ trễ hạn. Tất cả hồ sơ đều được số hóa, lưu trữ điện tử đầy đủ; việc thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 97,19% – một con số ấn tượng, thể hiện nỗ lực chuyển đổi số của địa phương.
Bên cạnh đó, Trung tâm đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với 62,4% hồ sơ được nộp trực tuyến; triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo tiến độ xử lý hồ sơ giúp người dân thuận tiện theo dõi. Các công chức luôn tận tình hướng dẫn, giải đáp qua điện thoại, email và mạng xã hội, góp phần nâng cao sự hài lòng của công dân.
Điểm nổi bật trong thời gian qua là mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, đưa hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính lưu động đến tận các thôn xa. Tại thôn Kà Tinh, Trung tâm đã trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện hơn 40 lượt giao dịch, tiếp nhận 17 hồ sơ ở nhiều lĩnh vực như hộ tịch, đất đai, lao động – thương binh & xã hội… Qua đó, người dân ở vùng xa, người cao tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo được tiếp cận thuận lợi với dịch vụ hành chính công, đúng với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.
Bà Đỗ Thị Kim Chi, công chức Trung tâm, chia sẻ: “Nhiều bà con ở xa trung tâm xã, đi lại khó khăn, nhất là người già, người khuyết tật. Khi đến từng thôn, chúng tôi mang theo máy tính, máy in, hồ sơ biểu mẫu để làm trực tiếp cho dân. Có người đăng ký khai sinh, có người xin cấp lại trích lục hộ tịch, mọi việc đều được hỗ trợ tận tình ngay trong buổi sáng. Bà con rất vui và phấn khởi.”
Để hỗ trợ nhóm yếu thế, Trung tâm đã bố trí bàn “Hướng dẫn – Hỗ trợ” tại khu vực tiếp dân, phân công công chức có kỹ năng, thái độ thân thiện giúp người dân kê khai hồ sơ, nộp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử… Đây là cách làm thiết thực, thể hiện tinh thần gần dân, tận tâm phục vụ.
Xã Trà Bồng hiện đang sử dụng đồng bộ các phần mềm quản lý văn bản, hệ thống “Một cửa điện tử”, phần mềm quản lý đất đai, hộ tịch, thư điện tử công vụ… 100% văn bản trao đổi nội bộ được xử lý dưới dạng điện tử. Trung tâm còn chủ động vận hành trang Fanpage “Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trà Bồng” để thông tin, hướng dẫn và tiếp nhận ý kiến người dân; đồng thời triển khai nhóm Zalo “Chuyên mục TTHC – Hỏi đáp nhanh” giúp tương tác trực tuyến nhanh chóng, kịp thời.
Nhờ những nỗ lực đó, đến ngày 31/10/2025, xã Trà Bồng xếp hạng 1/96 xã, phường toàn tỉnh Quảng Ngãi trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với 94,35 điểm trong đánh giá năm và 92,42 điểm trong quý III/2025, thuộc nhóm “Tốt” về chỉ số chỉ đạo, điều hành và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trong quá trình hoạt động, Trung tâm luôn thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy tắc ứng xử công vụ, duy trì công tác tiếp công dân thường xuyên. Kết quả khảo sát 100% người dân, tổ chức đánh giá “hài lòng” và “rất hài lòng” khi thực hiện TTHC tại Trung tâm, minh chứng rõ nét cho sự chuyển biến tích cực trong thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã Trà Bồng.
Chị Nguyễn Thị Sự, Người dân xã Trà Bồng, Quảng Ngãi đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh về quê làm giấy tờ xúc đồng: Mình đi làm giấy chứng nhận uỷ quyền sang tên cho người khác, chị về đây nói thật nó thay đổi nhiều, không biết đường luôn mà lên đây được mọi người hỗ trợ rất là nhiệt tình, mình cảm động luôn, cảm thấy rất vui, mình hoàn thành cái thủ tục của mình nhanh chóng.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, Trung tâm hiện vẫn còn một số khó khăn như: hạ tầng kỹ thuật, hệ thống phần mềm chưa đồng bộ, trang thiết bị còn cũ, cấu hình yếu; một số thủ tục hành chính điện tử chưa hoàn thiện. Trung tâm đã có kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, bổ sung nhân sự chuyên môn công nghệ thông tin và hoàn thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Có thể khẳng định, việc thành lập và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trà Bồng trong mô hình chính quyền hai cấp là bước đột phá quan trọng trong công tác cải cách hành chính ở địa phương. Trung tâm không chỉ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, mà còn thể hiện rõ quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã trong việc xây dựng chính quyền phục vụ, gần dân, vì dân, hướng đến mục tiêu xây dựng xã Trà Bồng ngày càng văn minh, hiện đại, thân thiện và phát triển bền vững./.
Nhị Phương


